Vì sao Hà Nội nóng nhất cả nước trong tháng Ngâu?

Thứ năm, 15/08/2019, 09:43 AM

Cơn bão Lekima được coi là nguyên nhân gây ra đợt nóng kỷ lục ở miền Bắc trong đúng tháng Ngâu.

8

Các tỉnh Bắc Trung bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) được coi là lò lửa của cả nước, thế nhưng trong đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra, Hà Nội và các tỉnh Bắc bộ mới là tâm điểm của nắng nóng.

Nhìn vào bảng nhiệt độ cao nhất ngày hôm qua, Hà Nội là nơi nóng nhất cả nước với 39,4 độ. Đây là một kỷ lục nắng nóng mới được thiết lập trong tháng 8 của Thủ đô. Nhiều điểm đo khác ở miền Bắc cũng lên ngưỡng kỷ lục tháng 8 như Kim Bôi (Hòa Bình) 39 độ, thành phố Hòa Bình 38,8 độ, Hoài Đức (Hà Nội) là 38,8 độ. Các “lò lửa” như Con Cuông (Nghệ An), nhiệt độ cao nhất hôm qua là 38,7 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) là 38,8 độ.

Theo cơ quan dự báo khí tượng, thông thường, vào cùng kỳ hàng năm, nắng nóng vẫn xảy ra ở Bắc bộ và Trung bộ. Tuy nhiên năm nay nắng nóng được đánh giá là khá gay gắt. Trong đó, đáng lưu ý là những nơi nóng nhất lại ở miền Bắc chứ không phải các tỉnh Bắc Trung bộ (như Hương Khê –Hà Tĩnh, Con Cuông-Nghệ An).

  Chia sẻ về điều này, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đợt nắng nóng này có sự tác động của cơn bão Lekima. Do bão di chuyển lên phía Bắc, đổ bộ vào khu vực phía Đông của Trung Quốc, tạo ra trường gió phân kỳ là hoàn lưu gió hướng Bắc đến Tây Bắc, góp phần mang theo không khí lục địa nóng từ phía Bắc xuống nước ta. Do đó, các tỉnh miền Bắc trời ít mây, nắng mạnh, nền nhiệt tăng cao. Nắng nóng miền Bắc gay gắt hơn cả miền Trung. Thời gian nắng nóng ở Bắc bộ cũng xuất hiện sớm hơn, từ ngày 9/8 (miền Trung từ ngày 11/8), cường độ nóng ở Bắc bộ cũng gắt hơn.

Ngày hôm nay (15/8), do ảnh hưởng của đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh Trung bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Bắc bộ nắng nóng dịu dần với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 33-36 độ, có nơi trên 36 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ.  Khu vực Hà Nội hôm nay (15/8), trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Dự báo từ ngày mai (16/8), nắng nóng kết thúc ở Bắc bộ và Thanh Hóa trong khi Trung bộ nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Nguyễn Hoài

Theo tienphong.vn

largeer