Vinasun quên mình đã “lớn lên” thế nào!

Chủ nhật, 15/10/2017, 08:07 AM

Đầu năm 2003, Taxi Vinasun ra mắt thị trường và chỉ trong một thời gian ngắn, sự chiếm lĩnh của Vinasun đã khiến hàng loạt hãng taxi “lão thành” rơi vào khủng hoảng. Số ít sống sót theo kiểu lay lắt, còn lại phần đông “chết tức tưởi” vì thua lỗ.

Thời điểm đó, các hãng taxi thua nhưng không kêu la vì họ biết mình thua ở đâu và tại sao thua. Còn Vinasun lớn mạnh, rồi được tung hô đem đến dịch vụ tuyệt vời cho người tiêu dùng. Không cần phải bàn cãi, lúc đó Vinasun là đại gia taxi với dàn xe mới keng, hiện đại và giá rẻ bất ngờ. Đó cũng là cách Vinasun lớn lên, đánh bại các đối thủ để ngự trị ở vị trí số 1 của thị trường taxi hơn 10 năm qua.

Giờ đây, Grab và Uber thâm nhập thị trường Việt Nam mang đến nhiều tiện lợi hơn cho cả tài xế lẫn người tiêu dùng. Đúng hơn là Grab và Uber đã dùng chính cái cách mà Vinasun đã từng làm để chống lại chính họ. Đó là mới, hiện đại và dịch vụ tốt mà giá lại rẻ.

Sự “ưu tú” của Grab và Uber đã khiến người tiêu dùng Việt quay lưng với Vinasun. Ngay cả “máu mủ” của họ là cánh tài xế, cũng rời đi, chuyển sang đầu quân cho Grab, Uber… Vinasun đau lắm! Họ đã cố dùng đủ cách để vẫy vùng, hòng thoát khỏi “bàn thua” này bằng taxi chất lượng cao nhưng cũng không được gì.

Cuối cùng, Vinasun đã “loạn” khi nghĩ ra chuyện dán biểu ngữ phản đối hoạt động của Grab và Uber như một cách than trách, kêu la với các ngành chức năng. Đáng tiếc, chiến dịch phản đối chưa kịp phát huy hiệu quả thì Vinasun đã mất thiện cảm trong mắt người tiêu dùng vì “giở trò” phản cảm, cạnh tranh kém lành mạnh với đối thủ.

Đại diện Vinasun sau đó cho biết, việc dán biểu ngữ là tự phát của tài xế chứ không phải chủ trương của công ty. Những biểu ngữ phản cảm cũng bị gỡ bỏ trước áp lực dư luận… Nhưng, muộn rồi Vinasun! Không có sự tự phát nào lại trùng lắp và đồng loạt đến thế, nếu không có tổ chức.

Dư luận giờ đây ngó lơ taxi Vinasun, cánh tài xế thì “thở ngắn, than dài” trên vô lăng vì không có khách. Đó là cái giá phải trả cho những hành động cạnh tranh kém lành mạnh vừa qua.

Vinasun cần hiểu, người tiêu dùng thời nay thông minh, hiện đại và tinh tế. Dĩ nhiên, họ sẽ biết cách lựa chọn những dịch vụ tốt và loại bỏ cái chưa tốt. Sự lớn mạnh của Grab, Uber và “bàn thua” của Vinasun trong chiến dịch “chống đối” vừa qua là minh chứng cho điều đó.

Vẫn còn kịp, nếu Vinasun chấp nhận thay đổi và người tiêu dùng sẵn sàng chờ một cuộc cải cách tiến bộ từ hãng taxi này. Công cuộc cạnh tranh buộc phải lành mạnh, công bằng, văn mình… chứ không phải theo cách như hiện tại. Cạnh tranh là để tạo dựng giá trị tốt, không phải là thủ đoạn để triệt hạ.

Hơn bao giờ hết, giờ là lúc Vinasun nhìn lại, xem mình đã “lớn lên” thế nào!

Theo Hoàng Anh (NTD)

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer