Vinpearl Air rút lui, thị trường hàng không Việt Nam sẽ bớt nóng?

Thứ tư, 15/01/2020, 15:13 PM

Báo chí trong và ngoài nước phân tích đa chiều về việc Vingroup rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không.

Theo thông tin từ tập đoàn Vingroup, doanh nghiệp này vừa gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải, chính thức xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không.

Điều này đồng nghĩa nhiều khả năng Hãng hàng không Vinpearl Air sẽ không thể cất cánh. Thông cáo của doanh nghiệp cũng không chia sẻ về tương lai của dự án hàng không này.

Vingroup tuyên bố rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không

Vingroup tuyên bố rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không

Lý do cho quyết định trên được doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa ra là để "tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là công nghệ và công nghiệp của Vingroup".

Chia sẻ trên TTXVN về thông tin Tập đoàn Vingroup rút khỏi lĩnh vực kinh doanh hàng không, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Hãng hàng không Vinpearl Air mới đang làm thủ tục xin chủ trương đầu tư với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Sau khi có chủ trương đầu tư mới chuyển sang làm giấy phép kinh doanh vận tải, khi đó mới đến lượt Cục Hàng không Việt Nam xem xét.

“Vinpearl Air chưa tham gia thị trường nên chưa đánh giá được tác động của việc xin rút trên. Tuy nhiên, quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam là việc có thêm hãng hàng không tham gia thị trường là tín hiệu tốt. Nhưng nếu không tham gia vì lý do riêng cũng là chuyện bình thường của doanh nghiệp. Trước đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đồng ý về chủ trương tham gia thị trường của Vinpearl Air”, ông Đinh Việt Thắng cho hay.

Nêu nguyên do Vingroup rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh hàng không, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup lý giải, thị trường hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh nhưng cũng có các công ty lớn đang tham gia. Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội. Đồng thời, Tập đoàn cũng cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng công nghệ - công nghiệp, vì vậy, Tập đoàn quyết định rút lui khỏi lĩnh vực này.

Theo Bloomberg, nếu tham gia vào ngành hàng không, Vinpearl Air sẽ phải cạnh tranh với Vietnam Airlines Corporation - công ty sở hữu 70% cổ phần của công ty khai thác hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines, cũng như các hãng hàng không như VietJet Aviation JSC và Bamboo Airways  bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm ngoái. Vietnam Airlines cũng sở hữu Vietnam Air Services Co., được gọi là Vasco. Tập đoàn Thiên Minh cũng dự kiến sẽ có mặt trên bầu trời với hãng hàng không Kite Air. Với sự rút lui của Vinpearl Air, có khả năng thị trường hàng không Việt Nam sẽ bớt nóng hơn so với dự báo trước đó.

Tuy nhiên, quyết định nói trên không ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo phi công của Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng Không VinAviation. Khoá Đào tạo đang triển khai vẫn tiếp tục được duy trì với đầy đủ những cam kết đã có với học viên.

Đồng thời, Vingroup khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên cả nước.

PV

Theo VOV.VN

largeer