Vụ gần 500 học sinh nhập viện: Niêm phong 1.800 hộp sữa Milo và nhãn hiệu khác

Chủ nhật, 29/10/2017, 09:32 AM

Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đã tiến hành niêm phong, tạm giữ gần 1.800 gói sữa bột và hộp sữa đặc có đường do liên quan đến việc hàng loạt học sinh tiểu học ở Thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang phải cấp cứu sau khi uống sữa Milo.

Thượng tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, cho biết: Lực lượng liên ngành tỉnh Hậu Giang đã tiến hành kiểm tra nhà trọ Anh Quân ở ấp Mỹ Hòa, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, nơi Công ty TNHH dịch vụ quảng cáo M.C thuê làm kho hàng và là điểm pha sữa. Cơ quan chức năng đã phát hiện và niêm phong tạm giữ lô sữa gồm: 413 gói sữa Milo và 1.335 lon sữa đặc có đường của một nhãn hàng sữa khác. Đây là lô sữa mà Công ty đã sử dụng để pha chế sữa cung cấp cho hai điểm trường tiểu học trên địa bàn thị xã Ngã Bảy vào sáng 27/10, khiến cho hàng trăm em học sinh sau khi uống phải nhập viện. Bên cạnh việc lập biên bản, niêm phong, tạm giữ lô sữa và các dụng cụ pha chế, ngành chức năng cũng đã gửi các mẫu sửa để kiểm nghiệm.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hậu Giang, trước khi phát sữa miễn phí cho học sinh, Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C, (đơn vị được Công ty TNHH Nestle Việt Nam ủy quyền), trình giấy tờ cho Sở Y tế Hậu Giang là chỉ cho các cháu uống miễn phí duy nhất loại sữa Milo.

Tuy nhiên, qua kiểm tra kho hàng đồng thời là điểm pha sữa ở ấp Mỹ Hòa, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, các cơ quan có thẩm quyền phát hiện thêm ngoài Nestle, còn có những lon sữa đặc có đường của một nhãn hàng sữa khác được người của Công ty sử dụng pha chế chung, không đảm bảo đúng cam kết ban đầu với cơ quan quản lý khi xin phép tổ chức chương trình.

Hiện tại, Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu ngưng ngay chương trình uống sữa miễn phí này, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, xác định chất lượng và nguồn gốc sữa, làm rõ quy trình pha, bảo quản và vận chuyển sữa đến cho các em học sinh tiểu học ở thị xã Ngã Bảy uống

Trước đó, sáng 27/10 hàng loạt học sinh ở hai Trường Tiểu học Lái Hiếu và Nguyễn Hiền (thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) có biểu hiện đau bụng, nôn ói, đau đầu khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng. Được biết, theo văn bản của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức hội khỏe Phù Đổng bậc tiểu học, trung học cơ sở trên toàn quốc, nên Công ty Nestle ủy quyền cho một công ty TNHH quảng cáo làm việc với tỉnh Hậu Giang và tài trợ cho học sinh uống sữa Milo miễn phí.

Thời gian diễn ra hội khỏe và việc triển khai uống sữa miễn phí cho học sinh trên địa bàn từ 16/10 đến 24/11 thì kết thúc.

Khoảng 7h sáng ngày 27/10, lái xe của công ty đã chở sữa Milo đến và khoảng 500 học sinh của trường Tiểu học Lái Hiếu uống loại sữa này. Sau đó, lái xe tiếp tục mang sữa đến trường Tiểu học Nguyễn Hiền và triển khai cho học sinh uống.

Khoảng 30 phút sau khi uống sữa, học sinh ở trường Tiểu học Lái Hiếu trên có biểu hiện đau bụng, nôn ói, đau đầu. Ngay sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo nhà trường đã cùng cơ quan chức năng gọi xe cấp cứu và đưa học sinh đến trung tâm y tế.

Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy ngay lập tức đã tiếp nhận gần 500 trẻ vào cấp cứu. Đáng chú ý, có gần 40 trẻ có biểu hiện đau bụng, nôn ói, đau đầu, những trẻ khác cũng có những biểu hiện trên nhưng tình trạng nhẹ.

Theo T.A (NTD)

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer