Vụ không bán khẩu trang, đừng hỏi: Quá đáng và phản cảm

Thứ hai, 03/02/2020, 15:29 PM

Không nên vì bức xúc cá nhân mà kêu gọi cùng nhau không nhập, không bán khẩu trang.

Sáng 3-2, trên mạng xã hội lan truyền bài viết có tựa đề "Tất cả nhà thuốc chúng ta liên kết đoàn kết, không nhập khẩu trang và cũng không bán khẩu trang”.

Chủ tài khoản trên muốn thông tin đến các nhà thuốc tại Hà Nội, cùng nhau liên kết lại không nhập khẩu trang và cũng không bán khẩu trang nữa, việc đó đã có Nhà nước lo. Chủ tài khoản cho rằng "phát miễn phí khẩu trang hay bán với giá như cũ thì nhà em không làm được. Còn dân tự đi mua hay xếp hàng nhận được hai cái khẩu trang miễn phí thì kệ họ, việc chúng ta là bán thuốc”.

Ngoài ra, bài biết còn có nội dung so sánh với tình hình bán khẩu trang trong khu vực sân bay "Sân bay bán 350.000 đồng/10 cái khẩu trang y tế bốn lớp mà chẳng quản lý thị trường nào vào đập, cứ nhà thuốc nhỏ lẻ nó úp. Vậy nên chúng ta chung sức không nhập không bán. Hiện tại cũng 70% nhà thuốc không nhập, 10% bán, 10% phát miễn phí. Em mệt mỏi với vụ này lắm rồi các bác ạ”.

Bài viết được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: MXH

Bài viết được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: MXH

Đồng thời, trên các trang mạng cũng xuất hiện hình ảnh tại một số nhà thuốc cũng treo biển "Không bán khẩu trang, đừng hỏi!". Một số bạn đọc đã có phản ứng với việc này, phần lớn không đồng tình với việc ghi câu chữ như vậy. Ở một số tỉnh, thành có nhà thuốc họ vẫn phát khẩu trang miễn phí.

Ngay sau khi được đăng tải bài viết đã thu hút nhiều sự chú ý, bình luận của bạn đọc.

Bạn đọc Kim Thoa bình luận: "Là một nhà thuốc, tôi rất sợ những ánh mắt và lời trách ác ý từ cộng đồng mạng về giá khẩu trang. Hiện nay, khách hàng tới tiệm thuốc mua khẩu trang rất nhiều và chính chúng tôi cũng không thể nhập hàng được vì giá khẩu trang quá cao. Thậm chí cao gấp đôi so với ngày thường. Nay tôi nhập khẩu trang với giá cao, tất nhiên giá khẩu trang cũng phải tăng giá, vì chí ít tôi cũng làm kinh doanh mà. Tuy nhiên, hiện nay người dân mới chỉ nhìn nhận theo một hướng, không phải tất cả hiệu thuốc đều dự trữ khẩu trang để bán với giá cao, song chúng ta nên bán theo giá nhập, không nên thét giá khẩu trang cao. Trước những phản ứng hiện nay, chúng tôi rất sợ những chỉ trích từ dư luận như hiện nay".

Bạn đọc Anh Sáu nêu ý kiến: "Khẩu trang khan hiếm, cũng như các mặt hàng khác, khan hiếm thì lên giá chút đỉnh thôi, chứ mua 5 đồng bán 20 chục đồng thì quá đáng. Hết hàng thì cứ báo hết hàng, chứ ghi câu chữ như thế rồi để trước tiệm thì quá đáng, không cảm thông với người dân khi quá lo sợ nên mới đi mua khẩu trang, nước rửa tay".

Tiếp lời bạn đọc Văn Hiền bình luận: "Nếu khẩu trang cao quá không nhập được thì treo biển tạm hết hàng chứ ai lại để cái biển không bán khẩu trang, đừng hỏi thế kia. Làm kinh doanh mục đích chính cũng là vì sinh lời nhưng không phải bất chấp, dùng thủ đoạn để kiếm lời. Mặt khác, cũng không nên vì bức xúc mà kêu gọi cùng nhau không nhập, không bán khẩu trang, làm như vậy phản cảm lắm".

Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương cũng có rất nhiều địa điểm phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: KD

Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương cũng có rất nhiều địa điểm phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: KD

Liên quan đến câu chuyện đi mua khẩu trang tại các quầy thuốc, chị Phạm Vân (TP.HCM) chia sẻ: "Tối qua đi một vòng nhiều nhà thuốc nhưng đều không có khẩu trang để mua. Dù không có hàng bán, tôi thấy nhiều quầy thuốc vẫn rất tốt bụng tặng miễn phí cho người dân mỗi người vài cái... Nhiều chủ cửa hàng khi bán còn cho biết hàng giờ không có và cũng không biết khi nào về, thôi lấy tạm một cái dùng đi! Ôi, thật là dễ thương!!!".

Tương tự, anh Vũ Tuấn Ngọc (Hà Nội) chia sẻ: "Giữa tâm điểm của sự tăng giá khẩu trang thì vẫn có nhưng nơi bán hàng có tâm. Tôi đi nhiều nhà thuốc để mua cả hộp về dùng nhưng đều nhận được cái lắc đầu vì không có hàng. Nếu có thì chỉ có loại túi nhỏ 10 cái trong một túi nhưng chủ cửa hàng chỉ bán với giá 15.000 đồng một túi".

16 hiệu thuốc bị công an xử lý vì bán khẩu trang giá cắt cổ

Tính đến ngày 2-2 Công an thành phố Hà Nội cùng các lực lượng đã phát hiện và đã xử lý 16 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và hai cá nhân bán hàng rong có hành vi bán giá cao, “chặt chém” người dân mua khẩu trang y tế.

Cũng liên quan đến chuyện khẩu trang, sáng 1-2 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV) chỉ đạo Sở Y tế tỉnh, TP rút giấy phép hoạt động hiệu thuốc tăng giá bán. Bên cạnh đó, ngành công thương và y tế khẳng định cung cấp đủ khẩu trang phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong thời điểm bệnh.

 Tính đến sáng 3-2 theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hiện đã có tổng cộng 361 người chết, 16.762 ca nhiễm virus Corona trên toàn cầu.

Đặng Lê

Theo plo.vn
Từ khóa:

largeer