Vụ mùi hôi “lạ”: Sở TNMT TP.HCM sẽ yêu cầu kiểm tra đột xuất có sự giám sát của người dân

Thứ hai, 01/10/2018, 13:47 PM

Sau phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng về mùi hôi “lạ” xuất hiện quanh khu vực Đa Phước, đe dọa nghiêm trọng đời sống sức khoẻ người dân, nghi vấn phát xuất từ Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình (Hoà Bình) và Nhà máy xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh (Sài Gòn Xanh), Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (Sở TNMT) đã lập đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra các hoạt động tại 2 đơn vị nói trên.

Một góc Khu Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh

Một góc Khu Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh

Kiểm tra đột xuất có giám sát của người dân

Ngày 27/9, trả lời phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Lê Trung Tuấn Anh - Trưởng Phòng Xử lý Chất thải rắn, Sở TNMT - cho biết, tiếp nhận phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng, Sở đã có buổi làm việc với 2 công ty (Hoà Bình và Sài Gòn Xanh – PV) nhưng chưa xác định được mức độ ô nhiễm tại 2 đơn vị này là như thế nào. Thời gian sắp tới, Sở sẽ yêu cầu các đơn vị địa phương tổ chức buổi kiểm tra đột xuất hai công ty này, có sự giám sát của người dân.

Ngoài ra, ông Tuấn Anh cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Sài Gòn Xanh và Công ty Hòa Bình phải che chắn các bồn chứa lộ thiên, hay các núi chất thải phải được đưa vào kho có mái che, đó là động thái tức thì. Sở cũng có văn bản đề nghị UBND huyện Bình Chánh có buổi kết hợp kiểm tra, đánh giá trong 3 ngày sắp tới về thời gian phát tán mùi trong ngày, mùi hôi ra sao để truy tìm nguồn gốc”.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Phòng TNMT huyện Bình Chánh thông báo đã nắm bắt được thông tin phản ánh của người dân về mùi hôi nghi ngờ xuất phát từ Công ty Sài Gòn Xanh và Công ty Hòa Bình. Huyện đã yêu cầu địa phương phải rà soát, xác minh thông tin.

Toàn cảnh Khu Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh

Toàn cảnh Khu Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh

Đoàn kiểm tra tới, mùi hôi “bỗng” nhẹ lại

Ông Ngô Thành Đức - Trưởng Ban quản lý các khu liên hiệp xử lý chất thải (Sở TNMT) - cho biết, Sở TNMT luôn có một lực lượng giám sát hàng ngày (2-3 cán bộ) tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước (bao gồm Sài Gòn Xanh và Hoà Bình). Cán bộ giám sát hoạt động của các công ty xử lý chất thải trong khu liên hiệp, từ hoạt động tiếp nhận chất thải, phản ánh của người dân cho đến công tác phòng cháy, chữa cháy.

Còn về mức độ độc hại với sức khoẻ người dân, ông Đức khẳng định: “Trong thời gian giám sát tại Khu Liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước, lực lượng giám sát có nắm bắt được mùi hôi tại 2 cơ sở là Công ty Sài Gòn Xanh và Công ty Hòa Bình. Thế nhưng, mùi hôi tại đây là chưa đến mức nghiêm trọng có thể gây hậu quả”.

Sau phản ánh của Báo người Tiêu Dùng, Sài Gòn Xanh đã tổ chức che chắn các núi bùn thải “lộ thiên”

Sau phản ánh của Báo người Tiêu Dùng, Sài Gòn Xanh đã tổ chức che chắn các núi bùn thải “lộ thiên”

Phản đối phát biểu của đại diện Sở TNMT, ông Trần Quốc Việt (người dân xã Đa Phước) cho hay, bình thường mùi hôi rất kinh khủng nhưng không hiểu tại sao ngày có đoàn xuống kiểm tra thì đỡ hơn. Là người dân địa phương, ông Việt chắc chắn mùi xuất phát từ chính 2 đơn vị nói trên và phát tán đi trong vòng bán kính 7-10 cây số.

Cùng quan điểm với ông Việt, đại diện người dân xã Phong Phú còn chất vấn Sở TNMT rằng: “Tôi hỏi thật, đi vào tham quan, kiểm tra Công ty Hòa Bình và Công ty Sài Gòn Xanh, Sở TNMT có đặt ngày hay hẹn trước không? Khi chúng ta đi như thế này “gạo đã nấu thành cơm” rồi, vậy thì kiểm tra cái gì? Chúng ta phải đi đột xuất chứ không phải đi mà có hẹn theo ngày!”.

Đại diện cơ quan chức năng làm việc với người dân

Đại diện cơ quan chức năng làm việc với người dân

Lãnh đạo địa phương đổ lỗi tại dân không phản ánh?

Đại diện địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Phú biện hộ rằng, sở dĩ không kiểm tra xử lý là do đến thời điểm này, hệ thống tiếp nhận phản ánh của xã Phong Phú bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp đều không có người dân nào phản ánh về mùi hôi từ Công ty Hòa Bình và Công ty Sài Gòn Xanh. Kể cả ngay sau khi báo chí phản ánh, cử lực lượng tiếp xúc người dân cũng không thấy ai phản ánh.

Empty

Tuy  nhiên, ông Nguyễn Thành Mỹ (Trưởng ấp 1, xã Phong Phú) lại khẳng định: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết. Người ta chỉ tiếp nhận cho có thôi nhưng rồi dân kêu thì kệ dân, chính quyền cứ bỏ mặc. Chúng tôi kêu nhiều nhưng chính quyền không vào cuộc, giờ báo chí vào cuộc phản ánh sao địa phương lại đổ lỗi cho dân?”.

Rõ ràng, còn quá nhiều bất cập, khuất tất trong công tác kiểm tra, giám sát môi trường vụ việc này, không thể có chuyện cả Phòng - Sở TNMT đều nắm được thông tin phản ánh, kêu cứu của người dân mà đơn vị trực tiếp sâu sát nhất là UBND cấp xã lại không nắm bắt tình hình để sớm giải quyết cho dân. Ngành chức năng cần sớm làm rõ vai trò, trách nhiệm của các đơn vị liên quan đối với vụ việc này. Có hay không sự “bao che” cho cái sai, gây bức xúc trong dư luận?

Thực tế kiểm tra hoạt động tại 2 nhà máy trên, đại diện UBND xã Đa Phước cho rằng có phát sinh mùi hôi đặc trưng của chất thải và kiến nghị hai Công ty Sài Gòn Xanh, Công ty Hòa Bình cần có các biện pháp khắc phục ngay lập tức, nhất là cần tăng cường chất lượng vệ sinh công nghiệp trong các khu vực sản xuất để hạn chế mùi hôi.

Nhóm PVĐT

Theo NTD

largeer