Vụ ngộ độc sau khi uống sữa NutiFood: Cần lắm một lời xin lỗi!

Thứ sáu, 13/04/2018, 17:47 PM

9 em trong số 73 em học sinh tại Đồng Nai bị ngộ độc sau khi uống sữa NutiFood đã phải chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 1 (341 Sư Vạn Hạnh, quận 10, TPHCM). Nhưng ngay cả tại bệnh viện cấp cao nhất cho lứa tuổi nhi đồng, các bác sĩ cũng không thể kết luận cụ thể về tình trạng bệnh của các em?

Không bị ngộ độc thì đâu mới là nguyên nhân?

Nói đến trường hợp cụ thể của em Nguyễn Thị Như Ý (6 tuổi), bệnh viện huyện Tân Phú tỉnh Đồng Nai kết luận: “Nhiễm độc thức ăn do vi trùng khác”, bệnh viện ĐKKV Định Quán: “Nhiễm độc thức ăn do vi trùng khác”, bệnh viện Nhi đồng tỉnh Đồng Nai: “Rối loạn tiêu hoá”, còn ở bệnh viện Nhi Đồng 1 lại kết luận: “Không có vi trùng đường ruột được trích biệt”.

Như vậy, các kết quả này có sự khác biệt và điều đáng nói ở đây là mặc dù được kết luận là “không có vi trùng đường ruột được trích biệt” nhưng em Như Ý vẫn còn rất nhiều biểu hiện như nôn ói, đi cầu, mệt mỏi. Thử hỏi, nếu sức khoẻ của Như Ý là hoàn toàn bình thường thì những triệu chứng kia là do đâu và tại sao bác sĩ không giải đáp rõ ràng vào bệnh án?

Bé Như Ý hiện tại vẫn phải nằm viện chịu đựng những cơn đau

Bé Như Ý hiện tại vẫn phải nằm viện chịu đựng những cơn đau

Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu có “yếu tố” nào đã tác động đến các bác sĩ? Theo nguồn tin đến từ phụ huynh, sau khi họ tiến hành viết thư cầu cứu gửi đến Thủ tướng cũng như sự vào cuộc của báo chí thì các bác sĩ đã có động thái tích cực hơn trong việc điều trị. 

Theo thông tin từ một số phụ huynh cung cấp thì những em bé nhập viện vì bị ngộ độc đã được một “mạnh thường quân” đứng ra chi trả các chi phí khám chữa bệnh của các cháu.

Anh Nguyễn Huỳnh Thuật đại diện cho các phụ huynh khác chia sẻ: “Giờ đây, tôi và các anh chị phụ huynh có nguyện vọng là nếu như các bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng không có khả năng tìm ra được nguyên nhân và phương pháp chữa trị cho con chúng tôi thì hãy nhanh chóng thành lập một hội đồng y khoa tập hợp các bác sĩ giỏi để hội chẩn và đưa ra kết quả chính xác nhất. Trong trường hợp bất khả kháng, tôi sẽ đưa con mình ra nước ngoài để thực hiện các xét nghiệm. Ngoài ra, đại diện của người dân cũng yêu cầu công ty nutiFood phải có những khoản bồi thường cũng như xin lỗi cả cộng đồng nếu như sửa nutiFood thực sự có độc tố bên trong”

Suốt hơn một tháng trời ngược xuôi với những lần vào ra bệnh viện. Giờ đây, những người cha người mẹ chỉ mong con mình được khoẻ lại để học tập, vui chơi như bao đứa trẻ khác.

Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Trước đó, ngày 2/3, trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra một vụ ngộ độc sữa khiến cho 73 em học sinh (gồm 70 em học sinh Trường tiểu học Phạm Văn Đồng và 3 em hiện đang học tại trường mầm non xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Các em nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói, mệt mỏi nghi do uống sữa NutiFood.

Ngày 8/3, Chi Cục trưởng, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Đồng Nai Nguyễn Văn Hữu đã có câu trả lời tương đối “rõ ràng và xác đáng” về nguyên nhân dẫn đến vụ việc các học sinh phải nhập viện điều trị. Theo đó, do các em dùng sữa mới, cơ thể chưa thích nghi, dẫn đến hội chứng kích thích dạ dày đường ruột với sữa tươi.

Điều đáng nói là sau hơn 40 ngày điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh: Tân Phú, Định Quán, Nhi Đồng tỉnh Đồng Nai… với nhiều chẩn đoán khác nhau như: ngộ độc thức ăn, viêm ruột hay rối loạn tiêu hóa… một số em vẫn mang tình trạng sức khỏe không ổn định, thậm chí ói ra máu, buộc gia đình phải chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Chiều ngày 10/4 nhóm phóng viên có mặt tại phòng số 6, khoa tiêu hóa, bệnh viện Nhi Đồng 1. Theo ghi nhận, hiện có 9 cháu bé trong vụ ngộ độc sữa đang được điều trị tại đây.

Phòng số 6, Khoa tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1 ngày 10/4

Phòng số 6, Khoa tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1 ngày 10/4

Được biết, tình hình sức khỏe của các bé vẫn chưa ổn định và gây rất nhiều hoang mang, lo lắng cho người thân, gia đình.

Phụ huynh của bé Châu Ngọc Lan, 8 tuổi cho biết: “Từ ngày 2/3 đến nay thì gia đình đã cho cháu bé đi chưa trị ở 4 bệnh viện theo tuyến, sau vài ngày điều trị ổn định thì bệnh viện đã cho cháu về nhưng vài ngày sau các triệu chứng đó lại tái phát buộc gia đình phải đưa cháu tiếp tục nhập viện mà hiện nay thì bệnh tình của cháu vẫn chưa được các bác sĩ chẩn đoán rõ ràng, điều này khiến gia đình tôi rất lo lắng”.

Trường hợp của cháu Trương Nguyễn Hoàng Thương, 9 tuổi thì mẹ bé có chia sẻ: “Gia đình đã cho cháu đi bệnh viện tuyến đầu là Nhi Đồng 1 để thăm khám điều trị nhưng cho đến nay cháu vẫn đau bụng theo cơm, táo bón có khi cả tuần mới đi được, ngoài ra cháu còn bị đau các khớp tay, nhìn con mình đau đớn quằn quại như thế tôi rất đau lòng, mong các bác sĩ mau chóng tìm ra nguyên nhân để chưa trị triệt để cho cháu”.

Cháu Trương Nguyễn Hoàng Thương đau đớn vì đốt ngón tay bị sưng

Cháu Trương Nguyễn Hoàng Thương đau đớn vì đốt ngón tay bị sưng

Tiếp xúc với phóng viên, người dân cũng hy vọng cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngộ độc tập thể xảy ra trong thời gian vừa qua. Nếu như NutiFood khẳng định không phải do sữa của họ gây ra thì nguyên nhân chính xác là đâu và ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những tổn thất về sức khoẻ, tinh thần của các em?

Không chỉ phụ huynh của các em đang bị ngộ độc mà tất cả mọi người đều cần câu trả lời cho vấn đề này. Bởi lẽ, câu chuyện này không còn giới hạn trong phạm vi nhà trường mà nó ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Thiết nghĩ, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, NutiFood cần có lời xin lỗi đối với các em, với toàn thể gia đình vào thời điểm này. Và hơn cả một lời xin lỗi, là một động thái cụ thể đối với họ, để trước hết, lấy lại niềm tin. Bằng không, còn ai dám sử dụng sản phẩm của một thương hiệu có vài chục năm hình thành và phát triển như NutiFood?

Tín Phong – Hiểu Thiên

Theo NTD

largeer