Vụ thuốc trị ung thư làm từ… bột than tre: Sản phẩm chỉ đăng ký mỹ phẩm

Thứ tư, 11/04/2018, 11:07 AM

Lãnh đạo Cục Quản lý Dược khẳng định sản phẩm nếu được đăng ký hoặc công bố là mỹ phẩm thì không có công dụng chữa bệnh

Liên quan vụ cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất hóa mỹ phẩm và thực phẩm chức năng Vinaca (phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) do bà Đào Thị Chúc quản lý, qua đó phát hiện sản phẩm Vinaca ung thư CO3 làm từ bột than tre, Đội Quản lý thị trường số 8 (thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng) cho biết quá trình "đột kích" vào cơ sở này, lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều sản phẩm hàng hóa.

Không được tập huấn

Theo Đội Quản lý thị trường số 8, các sản phẩm được phát hiện gồm: Vinaca vi lượng, Vinaca ung thư, Vinaca Vi5 tẩy mùi hôi, baby Vinaca Vi6, nghệ đen, bột nghệ, dụng cụ ép viên nhộng, vỏ nhãn các loại, khuôn nhập tạo thành viên nang (con nhộng), máy làm sạch viên nang, nguyên liệu dạng bột màu đen để đóng các vỏ viên nang. Đặc biệt, trong số này có 154 hộp Vinaca ung thư Co3.2 (80 viên/hộp).

Ở thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ, nguồn gốc toàn bộ số hàng hóa nói trên và các giấy tờ thủ tục liên quan đến quá trình gia công sản xuất sản phẩm chức năng Vinaca.

Tang vật được cơ quan chức năng thu giữ tại cơ sở do bà Đào Thị Chúc quản lý Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Tang vật được cơ quan chức năng thu giữ tại cơ sở do bà Đào Thị Chúc quản lý Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Theo ghi nhận của phóng viên, nhãn mác trên hộp Vinaca ung thư Co3.2 mà cơ quan chức năng thu giữ tại cơ sở này có ghi rõ thành phần gồm tinh chất nano carbon từ thục đen, tinh chất nghệ nano, cao sắc V1 (nghệ, côn bổ, đình lịch tử, hạt bìm bịp, hải tảo…), cao sắc V2 (nghệ, hương phụ, sài hồ), V3 (bột nghệ, bạch truật), V4 (nghệ, phèn chua), cao sắc V5 (khổ sâm, phèn đen); công dụng: hỗ trợ điều trị ung thư, u bướu, viêm loét dạ dày, tá tràng, đại tràng, giảm đầy hơi, trào ngược dạ dày…

Bà Đào Thị Chúc khai bắt đầu sản xuất từ năm 2017, theo chỉ đạo của chồng là Nguyễn Xuân Thu - Giám đốc Công ty TNHH Vinaca. Các loại thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm của Công ty TNHH Vinaca được sản xuất theo công nghệ "bí mật", làm từ nguyên liệu màu đen là tre nứa đốt thành than, sau đó nghiền thành bột, đóng thành các viên nang hoặc hòa với nước rồi đóng gói và bán ra thị trường.

Công nhân ở cơ sở sản xuất của bà Đào Thị Chúc cũng khai họ đổ bột than tre đã tán mịn vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, đóng vào hộp Vinaca ung thư Co3.2.

Phạm Quang H. (ngụ quận Kiến An, Hải Phòng), hiện là sinh viên, cho biết khoảng tháng 12-2017, có đến làm thêm tại cơ sở của bà Chúc. Nhiệm vụ của H. là đóng thuốc vào các viên nang để tạo thành một viên thuốc hoàn chỉnh bằng khuôn nhựa, thủ công.

"Tôi được bà Chúc giới thiệu các viên nang con nhộng là của Tập đoàn Vinaca. Khi vào làm, tôi không được tập huấn kỹ thuật gì mà chỉ nhìn các công nhân khác và làm theo" - sinh viên này nói. Khi được hỏi, bà Chúc cũng thừa nhận không biết các thành phần trong viên nang con nhộng là gì, nguồn gốc từ đâu, công dụng thế nào.

"Tôi chỉ được chồng nói hỗ trợ điều trị bệnh ung thư và nhiều bệnh khác. Tôi và các công nhân đều không được tập huấn về an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất thực phẩm chức năng" - bà Chúc thừa nhận.

Không đăng ký thực phẩm chức năng

Ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng, cho biết trong sổ tiếp nhận phiếu công bố các sản phẩm gồm: Vinaca Carbon đa dụng, tẩy mùi hôi cơ thể; ung thư Vi3, tẩy mùi hôi cơ thể Vi4; baby Vi6... cho Công ty TNHH Hồng An Phong do ông Nguyễn Văn Tuấn làm giám đốc, đều là mỹ phẩm chứ không hề có đăng ký thực phẩm chức năng.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) - khẳng định không có sản phẩm mỹ phẩm nào được coi là thuốc điều trị ung thư hay hỗ trợ điều trị ung thư cũng như các bệnh lý khác. Theo quy định, sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Theo ông Đông, sản phẩm nếu được đăng ký hoặc công bố là mỹ phẩm thì không có công dụng chữa bệnh. 

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Ngày 10-4, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế có văn bản gửi Sở Y tế TP Hải Phòng về việc xác minh và làm rõ thông tin thuốc chữa ung thư được làm từ tro than, phản ánh việc sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 làm từ bột than tre, một sản phẩm của Công ty TNHH Vinaca được quảng cáo hỗ trợ điều trị ung thư, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm hay suy kiệt cơ thể…

Để có đầy đủ thông tin xử lý vụ việc và bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP Hải Phòng phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) và báo cáo kết quả thực hiện về cục trước ngày 14-4.

Trọng Đức - Ngọc Dung

Theo NLĐ

largeer