Xã Vĩnh Lộc A- Bình Chánh : Xây nhà trái phép

Thứ sáu, 18/01/2019, 09:16 AM

Sức ép về mặt cơ cấu dân số, dân nhập cư đang là một vấn đề nan giải cho các quận ngoài thành thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó có xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Nắm bắt người có nhu cầu mua đất, không giấy tờ. các “đầu nậu” chia sẻ” thông tin bán đất ruộng và hợp thức hoá cho những người có nhu cầu làm nhà ở. Chúng tôi đã thâm nhập thực tế, và có những ghi nhận xung quanh những mặt trái này

Đất  ruộng... biến thành nhà ở?

Trong vai người đi mua đất, phóng viên đã tiếp cận được với một cò bán đất có tên là” Tính”. Tính cò các loại đất, từ đất ruộng, đất trồng cây lâu năm qua tay Tính với cái tên mỹ miều” đất sạch”. Tình  "nổ” với những người mua đất “ đất sạch làm nhà… nhà ta, ta sống”. Nắm bắt nhu cầu của người có nhu cầu mua đất, mua nhà, nhưng số tiền còn “ hẻo”, Tính chỉ và môi giới cho họ, mua đất ruộng làm nhà.

Nhà xây trái phép trên đất ruộng tại xã Vĩnh Lộc A

Nhà xây trái phép trên đất ruộng tại xã Vĩnh Lộc A

Những căn nhà không phép xây dựng kiên cố trên đất ruộng tại xã Vĩnh Lộc A- Bình Chánh

Những căn nhà không phép xây dựng kiên cố trên đất ruộng tại xã Vĩnh Lộc A- Bình Chánh

 Những mảnh đất ruộng, đất trồng cây lâu năm,  trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A được các “ đầu nậu” mua lại của người dân địa phương với giá rẻ mạt. và có sự “ bật đèn xanh” của một số thành phần có vai vế trong xã, chỉ với vài xe đá, sỏi, san đường, thuê công ty đo đạc vẽ lên bản đồ, thửa đất. Thế là các đầu nậu đã có “ bùa hộ mệnh” để bùa  những người mua đất ham rẻ, nhanh có đất làm nhà. Với diện tích ngang 4,5 m, dài 14 đến 18m có giá chênh lệnh từ 300 triệu đến 500 triệu đồng.

Theo tìm hiều của chúng tôi, những người mua đất làm nhà, loại đất ruộng, đất trồng cây lâu năm, những người có trách nhiệm “lờ đi” cho xây nhà không phép với giá từ 120.000. 000 đồng một căn, cón để” cho làm” và có sự “ bật đèn xanh” của một vị nào đó cho xây dựng  có giá 300 triệu đồng, căn.. Theo lời “ Tính có đất”, thì giá xây nhà này “ có người ” bao trọn gói.?

  Để tìm hiểu thực tế có hay không nhưng căn nhà kiên cố  được che đậy bằng những căn nhà tôn, hay được gọi với cái tên “ khoác áo tôn cho nhà” mọc trên đất ruộng, đất không giấy tờ?

Chúng tôi đã ghi nhận tại ấp 2 và ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện  Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh  quả không sai. Những căn nhà bề thế, với cửa cổng được sơn kỹ, có những ngôi nhà vừa mới xây hai tầng, có những căn nhà được làm kỹ hơn nên khoác những tấm áo tôn cũ bên ngoài, nhưng bên trong là căn nhà bê tông rất kiên cố và chắc chắn với chiều dài trung bình như nhau ngang 4,5 đến 5m, dài từ 16 đến 18m. Những ngôi nhà này đã được “ bật đèn xanh” cho xây, nhưng vẫn khoác tấm áo tôn nhàu nhĩ, nhằm tránh sự nhòm ngó của dư luận.

Qua nhiều ngày ghi nhận thực tế tại địa bàn xã Vĩnh Lộc A,  huyện Bình Chánh,chúng tôi ghi nhận được nhiều hình ảnh phân lô, bán nền, xây dựng không phép đang diễn ra hết sức phức tạp. Chúng tôi xin dẫn chứng những địa điểm. Cụ thể, gần địa chỉ 11T, 2Y, ấp 4, và ngay cạnh địa chỉ B3…,tổ 3B, ấp 2, diễn ra hiện tượng phân lô, bán nền. Một sự thật, đáng “ lên án’ hiện tượng phân lô, xây dựng trái phép lại ở ngay sau trụ sở UBND xã Vĩnh Lộc A.

 Trách nhiệm chính quyền ở đâu?

 Trong khoản 2 Điều 118 Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân và Uỷ Ban Nhân Dân quy đinh về trách nhiệm và thẩm quyền của UBND cấp xã: “Thanh tra việc sử dụng đất đai của tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường theo quy định của pháp luật”. Khoản 4 điều 118 quy định: “ Kiểm tra giấy phép xây dựng của tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường, lập biên bản đình chỉ những công trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo không có giấy phép và báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét”.

những căn nhà không phép xây dựng trên đất ruộng

những căn nhà không phép xây dựng trên đất ruộng

Theo quy định của pháp luật căn cứ theo điều 118, Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân năm 2003, và căn cứ theo mục 3, Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã,  thẩm quyền xử phạt và đình chỉ các hành vi xây dựng nhà trên đất nông nghiệp thuộc thẩm quyền của UBND xã Vĩnh Lộc A.

Nhưng không hiểu vì một lý do gì những hành vi, xây dựng nhà trái phép trên đất ruộng, đất chưa chuyển quyền sử dụng lại không bị xử phạt. Trong khi đó, những ngôi nhà tôn khoác áo nhà kiên cô vẫn ngang nhiên được xây dựng tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh  thành phố Hồ Chí Minh.

Việc xây dựng trái phép này vẫn ngang nhiên và bất chấp pháp luật, những hộ dân vẫn tìm cách mua đất ruộng, đất không có giấy tờ, và những” đầu nậu” buôn đất có cơ hội “ chia sẻ” với các công chức biến chất tại xã Vĩnh Lộc A để bỏ qua cho những hành vi xây dựng không phép.

                                                                                                                                                                                                                                                                                             Mạnh Hùng

Theo NTD

largeer