Xây nhà chạy theo lợi ích sẽ phá vỡ môi trường sống

Thứ sáu, 27/09/2019, 11:01 AM

Dự án tận dụng quá triệt để diện tích xây dựng khiến môi trường sống được tạo nên cũng gặp nhiều vấn đề.

Phát biểu tại Hội thảo Phát triển thị trường nhà ở cao tầng xanh tại Việt Nam vừa diễn ra, PGS.TS Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Đô thị xanh Việt Nam cho biết, phát triển nhà ở cao tầng xanh là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay, cũng là xu hướng tạo nên một đô thị bền vững.

Thực tế, đô thị Việt Nam cũng đang có tốc độ phát triển nhanh chóng nhưng môi trường sống được tạo ra lại thiếu đi không gian xanh. “Hiện tượng ngập lụt diễn ra ở hầu hết các thành phố lớn, trở thành vấn nạn nhức nhối suốt những năm qua. Tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí cũng là những tình trạng mà người dân nào cũng đang phải đối mặt”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Cao ốc dày đặc, mật độ xây dựng cao... đang khiến cuộc sống của người dân ở nhiều khu vực của Thủ đô trở nên bức bối, thiếu không gian xanh...

Cao ốc dày đặc, mật độ xây dựng cao... đang khiến cuộc sống của người dân ở nhiều khu vực của Thủ đô trở nên bức bối, thiếu không gian xanh...

Ông Nguyên cũng cho rằng, Việt Nam vẫn đang tồn tại những chung cư cũ đã xuống cấp. Người dân ở đó phải đối mặt với chất lượng sống thấp, nhiều dự án dàn trải gây lãng phí tài nguyên đất. Cũng có những dự án tận dụng quá triệt để diện tích xây dựng khiến môi trường sống được tạo nên cũng gặp nhiều vấn đề.

“Thực trạng nhà ở đang đặt ra thách thức lớn, nếu không có sự quan tâm đúng cách sẽ phá vỡ môi trường sống của chính chúng ta. Việt Nam đang có 2 xu hướng xây nhà ở: một xu hướng chạy theo lợi nhuận trước mắt; một xu hướng hướng tới tương lai. Đó là lý do vì sao vấn đề xanh càng được quan tâm rất nhiều hiện nay”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, ông Nguyên nhận định, cấu trúc của đô thị nén sẽ là tất yếu, tiết kiệm được nhiều nguồn tài nguyên như đất, nước, năng lượng, vật liệu xây dựng. Những dự án nhà ở đã hiện diện ở các đô thị Việt Nam, giải quyết một phần quan trọng nhu cầu cư trú của người dân.

Ở góc độ của doanh nghiệp, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc R&D Capital House cho rằng, khái niệm công trình xanh trước đó vẫn còn ít được nhắc đến trên thị trường. Với vai trò là chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc gặp rất nhiều thách thức.

“Khi chủ đầu tư muốn xây dựng công trình xanh, họ phải đối mặt với bài toán, giá sẽ bán như thế nào và có thể cao hơn những dự án thông thường. Người mua nhà liệu có sẵn sàng mua sản phẩm xanh hay không, hiểu biết của họ về lợi ích công trình xanh như thế nào. Một vấn đề nữa được đặt ra, liệu một công trình xanh có thực sự xanh hay không", ông Bách chia sẻ.

Đánh giá về những lợi ích của nhà cao tầng xanh, PGS. TS Hoàng Mạnh Nguyên cho rằng, đây là mô hình giúp tiết kiệm quỹ đất, tạo ra sự đồng bộ về kỹ thuật, giúp đóng góp lớn cho kinh tế học đô thị.

Đối với nhà đầu tư, nhà chung cư xanh góp phần mang lại giá bán tốt, tiêu thụ nhanh, thu hồi vốn tốt, chi phí vận hành giảm, khách hàng hài lòng. Đối với người dân, yếu tố xanh trong công trình sẽ mang lại môi trường sống tốt.

"Tuy nhiên, cần phải xây dựng chính sách đồng bộ, có sự cam kết của cấp lãnh đạo và một hệ thống luật rõ ràng. Đối với sản phẩm xanh, cần phải tạo một nguồn cung các sản phảm xanh dồi dào, phong phú và có chất lượng cao với giá thành hợp lý", ông Nguyên nêu giải pháp.

Trần Kháng

Theo danviet.vn

largeer