Xem truyền hình miễn phí trên ti vi thông minh

Thứ tư, 05/09/2018, 16:15 PM

Không phải lệ thuộc các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình internet, người xem có thể thu sóng hàng chục kênh truyền hình kỹ thuật số miễn phí trên các loại ti vi thông minh.

Empty

Dùng ti vi tích hợp đầu thu DVB-T2

Theo nhà cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số, người dùng có thể xem các kênh truyền hình kỹ thuật số thông qua ti vi có kết nối internet hoặc ti vi tích hợp đầu thu DVB-T2. Thay vì dùng đầu thu truyền hình kỹ thuật số như trước đây, người dùng có thể chuyển qua thu sóng truyền hình ngay trên ti vi thông minh.

Thị trường đã có nhiều mẫu ti vi tích hợp đầu thu truyền hình kỹ thuật số với chuẩn DVB-T2, có thể kết nối với các kênh truyền hình kỹ thuật số. Nếu đã có sẵn ti vi tích hợp DVB-T2, việc thưởng thức truyền hình số mặt đất sẽ trở nên dễ dàng. Sau khi bắt được tín hiệu chuẩn của đài truyền hình, người dùng có thể thu được hàng chục kênh truyền hình số miễn phí.

Để có thể thu tín hiệu truyền hình số mặt đất với chất lượng đảm bảo, người dùng cần trang bị ăng-ten và dây cáp phù hợp, kết nối với ti vi để tiếp nhận tín hiệu truyền hình số mặt đất. Việc có thêm ăng-ten sẽ giúp tín hiệu truyền hình trở nên mạnh hơn so với khi người dùng cố gắng thu sóng trực tiếp bằng ti vi.

Người tiêu dùng có thể chọn mua các loại ăng-ten ngoài trời, ăng-ten có mạch khuếch đại tín hiệu hay ăng-ten đặt trong nhà tuỳ vào điều kiện lắp đặt cũng như cường độ sóng. Chất lượng âm thanh, hình ảnh truyền hình và số lượng kênh truyền hình số thu được gần như phụ thuộc vào chất lượng ăng-ten và cường độ tín hiệu ngay tại vị trí lắp đặt. Còn đầu thu DVB-T2 tích hợp bên trong ti vi chủ yếu làm nhiệm vụ giải mã tín hiệu truyền hình số nhận từ các trạm phát sóng truyền hình số mặt đất.

Khi lắp đặt ăng-ten, nên xoay hướng ăng-ten phù hợp để có tín hiệu, chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nhất. Sau đó, dò đài phát sóng kỹ thuật số, nếu chọn chế độ tự động thì danh sách hàng chục kênh truyền hình sẽ xuất hiện trên màn hình.

Cài đặt ứng dụng truyền hình OTT

Empty

Hiện tại, khi bắt sóng kỹ thuật số qua ti vi thông minh hoặc ứng dụng OTT, người dùng có thể xem được các kênh truyền hình VTV2, VTV3, HTV7, HTV9, VTC1,… cùng với nhiều kênh truyền hình của các tỉnh thành. Trong đó chủ yếu là các kênh truyền hình với chất lượng SD và bắt đầu có một số kênh truyền hình HD.

Nếu không có ti vi tích hợp đầu thu DVB-T2, người dùng muốn xem các trận đấu được phát sóng bởi Đài truyền hình VTC (như xem trực tiếp các trận đấu thuộc sự kiện thể thao ASIAD 2018) thì cần sử dụng các phương tiện thu sóng truyền hình số mặt chuẩn DVB-T2 hoặc tải ứng dụng truyền hình OTT về ti vi, điện thoại…

Người dùng có thể tải các ứng dụng dành cho ti vi thông minh như VTC Now, FPT Play, OnMe, Viettel TV… về các loại ti vi được trang bị hệ điều hành Android hoặc ti vi có hỗ trợ tải ứng dụng ngoài. Đây là các ứng dụng truyền hình OTT (over the top), có khả năng kết nối với các nhà đài qua đường truyền internet ở các gia đình hoặc kết nối 3G-4G từ các mạng di động.

Hiện tại, cũng có một số nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đã tích hợp nhóm kênh truyền hình kỹ thuật số vào danh sách các kênh truyền hình nên người dùng có thể xem mà không cần cài đặt gì thêm. Hoặc tải ứng dụng OTT về điện thoại, máy tính và thưởng thức các kênh truyền hình kỹ thuật số, truyền hình internet… Nếu người dùng biết cách chia sẻ màn hình (screen mirroring), có thể chuyển chế độ xem từ điện thoại lên màn hình ti vi khá dễ dàng.

Ứng dụng OTT hỗ trợ xem khá nhiều kênh truyền hình, bao gồm các nhóm kênh phải trả phí. Chủ yếu các kênh truyền hình đại chúng như VT1, VTV3… hoặc các đài truyền hình địa phương sẽ được miễn phí. Những kênh truyền hình trực tiếp bóng đá, giải trí đặc sắc… sẽ thu phí.

Cần lưu ý rằng nếu xem các kênh truyền hình kỹ thuật số qua kết nối internet, chất lượng hình ảnh hoặc video sẽ tuỳ thuộc vào đường truyền internet, nếu chất lượng kém có khả năng hình ảnh bị giật, nhoè đi…

Theo ghi nhận tại một số đại lý kinh doanh hàng điện máy và đầu thu truyền hình kỹ thuật số, các loại ti vi thông minh cũng như đầu thu truyền hình kỹ thuật số chuẩn DVB-T2 có thể thu được khoảng 50-60 kênh truyền hình. Tuỳ vào khu vực cụ thể, số lượng kênh truyền hình thu được sẽ khác nhau; ví dụ như tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương… sẽ thu được nhiều kênh truyền hình số mặt đất. Một số tỉnh thành do chưa hoàn tất giai đoạn số hoá truyền hình nên số lượng kênh truyền hình kỹ thuật số còn ít.

Chí Thịnh

Theo TBKTSG

largeer