Xôn xao vụ 30.000 hoa đăng thả xuống vịnh Lan Hạ gây ô nhiễm

Thứ hai, 26/08/2019, 09:39 AM

Theo thượng tọa Thích Tục Khang, Trưởng ban quốc tế Phật giáo TP Hải Phòng, khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi dịp lễ Vu Lan báo hiếu đều thả hoa đăng, song những năm trước ít hơn, chỉ khoảng 1 vạn đèn và đều được thu gom sau đó.

Những ngày qua, một số ý kiến trên mạng xã hội cho rằng việc thả hoa đăng xuống biển, xuống sông góp phần gây ô nhiễm môi trường, trong đó có nhắc đến đại lễ Vu Lan vừa qua tại huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng, có tới 3 vạn hoa đăng được thả.

Ngày 25-8, trao đổi với báo chí, thượng tọa Thích Tục Khang - Ủy viên Ủy ban quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng Ban trị sự kiêm Trưởng Ban quốc tế Phật giáo TP Hải Phòng, Trưởng Ban trị sự Phật giáo huyện Cát Hải - nhận xét thông tin mà một số người nêu trên trang Facebook cá nhân chưa phản ánh hết quá trình diễn ra đại lễ Vu Lan vừa qua tại huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng.

Đêm hoa đăng diễn ra đêm 10-8

Đêm hoa đăng diễn ra đêm 10-8

Trước đó, tại đại lễ Đêm hoa đăng kính mừng Đại lễ Vu Lan Cát Bà 2019 diễn ra đêm 10-8 vừa qua đúng là có 3 vạn hoa đăng được thả trên vịnh Lan Hạ.

Ngay sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng việc thả hoa đăng xuống biển, xuống sông đang là một dạng biến tướng của đạo Phật. Việc làm này cũng góp phần gây ô nhiễm môi trường.

Thả hoa đăng đêm 10-8

Thả hoa đăng đêm 10-8

Tuy nhiên, thượng tọa Thích Tục Khang cho rằng việc thả hoa đăng trên biển là một phần quan trọng nối tiếp trong lễ hội Vu Lan báo hiếu vừa qua. Ngay sau khi kết thúc, ban tổ chức đã thu gom lại chứ không có chuyện để trôi ra biển gây ô nhiễm môi trường.

Thượng tọa Thích Tục Khang cho biết thêm, việc thả đèn hoa đăng nhằm mục đích chúc mừng, cầu nguyện quốc thái dân an, cầu nguyện siêu độ cho người đã khuất theo ánh sáng ấm áp mà xả bỏ oan khiên thù hận bước theo con đường giải thoát khổ đau.

Thượng tọa Thích Tục Khang còn cho biết tại huyện đảo Cát Hải, khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi dịp lễ Vu Lan báo hiếu đều thả hoa đăng, song những năm trước ít hơn, chỉ khoảng 1 vạn đèn và đều được thu gom sau đó.

Hoa đăng được thả

Hoa đăng được thả

Lễ hội hoa đăng ở vịnh Lan Hạ - Ảnh: Catba.online

Lễ hội hoa đăng ở vịnh Lan Hạ - Ảnh: Catba.online

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hòa, Giám đốc Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, khẳng định việc thả hoa đăng là có nhưng trong ngày hôm sau 11-8, các hoa đăng đã được thu gom lại chứ không như thông tin trên mạng xã hội cho rằng ban tổ chức để cho 3 vạn hoa đăng "lênh đênh", trôi dạt ra biển gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Hòa, từ trước khi diễn ra chương trình đại lễ Vu Lan thu hút hàng vạn người dân, du khách trên huyện đảo tham gia thì phía bên ngoài vịnh đã được ban quản lý vịnh chuẩn bị hệ thống phao quây để ngăn các hoa đăng có thể trôi ra biển.

Hình ảnh trên mạng xã hội phản ánh thả hoa đăng gây ô nhiễm môi trường

Hình ảnh trên mạng xã hội phản ánh thả hoa đăng gây ô nhiễm môi trường

Empty

Trọng Đức

Theo nld.com.vn

largeer