Xuất hiện mối lo thương mại mới, chứng khoán Mỹ sụt điểm

Thứ năm, 23/05/2019, 09:52 AM

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gây sức ép lên tâm lý nhà đầu tư.

24

Theo hãng tin Reuters, chỉ một ngày sau khi Chính phủ Mỹ tạm nới trừng phạt đối với công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei, lại có tin Washington có thể áp hạn chế lên một công ty công nghệ khác của Trung Quốc. Thông tin này đã trở thành mối lo phủ bóng lên Phố Wall trong suốt phiên giao dịch.

Nhiều bài báo trong ngày thứ Tư nói rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc trừng phạt công ty thiết bị giám sát video có tên Hikvision.

Nỗi sợ rằng những đòn "ăn miếng trả miếng" bằng thuế quan và trừng phạt doanh nghiệp của nhau giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế toàn cầu là vấn đề gây ám ảnh lớn nhất trong tâm trí các nhà đầu tư ở thời điểm hiện nay. Chính vì vậy, chỉ số S&P 500 đang trên đà hoàn tất tháng giảm đầu tiên kể từ đợt bán tháo vào tháng 12 năm ngoái.

"Mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không được như cách đây 2 tháng", ông Jim Awad, Giám đốc cấp cao thuộc Clearstead Advisors, nhận xét. "Thị trường đang cố gắng điều chỉnh lại kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp Mỹ cho phù hợp với tình hình".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,39%, còn 25.776,61 điểm. S&P 500 trượt 0,28%, còn 2.856,27 điểm. Chỉ số Nasdaq mất 0,45%, còn 7.750,84 điểm.

Cổ phiếu Qualcomm sụt 10,9% sau khi công ty này bị một thẩm phán liên bang ra phán quyết cáo buộc có hành vi cản trở cạnh tranh trên thị trường con chip dành cho điện thoại thông minh (smartphone).

Cổ phiếu hãng bán lẻ Nordstrom sụt 9,2% sau khi công ty cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận. Trong khi đó, cổ phiếu hãng bán lẻ Target tăng 7,8% nhờ doanh thu và lợi nhuận quý 1 vượt dự báo.

Ngày thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã công bố kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ gần nhất, cho thấy các quan chức FED nhất trí với quan điểm giữ lập trường kiên nhẫn về lãi suất "thêm một thời gian". Thông tin này không nằm ngoài dự báo nên không có ảnh hưởng đáng kể nào đến các chỉ số chứng khoán Mỹ.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,7 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là gần 2 lần.

Có tổng cộng 6 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,94 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Bình Minh

Theo vneconomy.vn

largeer