Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đạt 12,6 tỷ USD

Thứ ba, 14/05/2019, 10:32 AM

Thặng dư thương mại đối với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản trong 4 tháng đầu năm là 2,56 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, tổng giá trị xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 12,6 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, tương đương cùng kỳ nhưng thấp hơn mục tiêu 13 tỷ USD đề ra trong kịch bản tăng trưởng ngành.

Trong đó, nhóm nông sản chính ước đạt 6 tỷ USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ.

Các mặt hàng nông sản chính. Đơn vị: triệu USD.

Các mặt hàng nông sản chính. Đơn vị: triệu USD.

Các sản phẩm cao su, chè, rau quả có giá trị xuất khẩu tăng. Hạt tiêu tăng khối lượng xuất khẩu nhưng giảm về giá trị. Các mặt hàng gạo, cà phê, sắn giảm cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ước đạt 185 triệu USD. Thủy sản và lâm sản chính ước đạt lần lượt 2,48 và 3,3 tỷ USD.

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản và vật tư nông nghiệp ước đạt 9,9 tỷ USD.

Theo Bộ Nông nghiệp, thặng dư thương mại trong 4 tháng của nhóm nông, lâm, thủy sản là 2,56 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ.

Nông, lâm, thủy sản xuất khẩu bằng cùng kỳ nhưng thấp hơn mục tiêu. Ảnh: VOV.

Nông, lâm, thủy sản xuất khẩu bằng cùng kỳ nhưng thấp hơn mục tiêu. Ảnh: VOV.

Bộ cho rằng nhiều lĩnh vực sản xuất của ngành nông nghiệp đạt kết quả cao so với cùng kỳ dù còn một số khó khăn. Khó khăn khi kinh tế toàn cầu được dự báo hạ mức tăng trưởng, căng thẳng thương mại còn hiện hữu, giá cả hàng hoá thế giới diễn biến phức tạp, thương mại toàn cầu có dấu hiệu sụt giảm rõ nét…

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp bị ảnh hưởng với những thách thức từ dịch bệnh, nhất là dịch bệnh tả lợn châu Phi, thời tiết bất lợi nắng nóng, hạn hán...

Hiện sản xuất lúa ở các địa phương tương đối ổn định. Cây điều và hồ tiêu đang thu hoạch dự kiến sản lượng đều tăng so với niên vụ trước. Cao su và chè chuẩn bị cho khai thác.

Trong lâm nghiệp, diện tích rừng trồng tăng 1,72%, sản lượng khai thác gỗ ước đạt 6,23 triệu m3, tăng 4,4% so với cùng kỳ. Chăn nuôi gia cầm, bò tăng so với cùng kỳ.

Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đều tăng khá, nâng tổng sản lượng thuỷ sản lên 2,2 triệu tấn, tăng 4,9% so với cùng kỳ. 

Nam Anh

Theo ndh.vn

largeer