Xuất khẩu rau quả còn quá khiêm tốn

Thứ năm, 14/03/2019, 11:00 AM

Tại diễn đàn xuất khẩu và kết nối doanh nghiệp trong triển lãm và hội nghị quốc tế lần thứ 2 về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tổ chức ngày 13-3 ở TP HCM, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết thất thoát sau thu hoạch đối với rau quả của Việt Nam là rất lớn, từ 30%-40%.

Chưa kể chi phí vận chuyển logistics chiếm đến 17% giá thành, trong khi các nước trong khu vực chỉ 8%. Nếu kéo giảm được thất thoát sau thu hoạch và logistics, lượng rau quả Việt Nam xuất khẩu sẽ tốt hơn.

Đóng gói thanh long xuất khẩu Ảnh: NGỌC ÁNH

Đóng gói thanh long xuất khẩu Ảnh: NGỌC ÁNH

Ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), đánh giá tiềm năng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Hàn Quốc và Nhật Bản là rất lớn. Tuy nhiên thời gian qua, Việt Nam xuất nhóm hàng này sang đây còn khiêm tốn. Hàn Quốc cần nhập khẩu mỗi năm khoảng 38 tỉ USD nông sản nhưng Việt Nam chỉ mới xuất sang thị trường này khoảng 2 tỉ USD. Nhật Bản cũng có nhu cầu nhập khẩu nông sản trên lên đến 50-60 tỉ USD nhưng doanh nghiệp Việt Nam chỉ góp khoảng 38 triệu USD. 

 N.Hải

Theo nld.com.vn

largeer