Vụ Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh
Việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%.
Việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%.
Khoảng 8 năm trước, một startup mang tên UberCab đã có màn ra mắt xuất sắc tại San Francisco (Mỹ), nhất là khi dịch vụ công ty cung cấp thời bấy giờ không có đối thủ nào ngang tầm.
Sau 1 tháng mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, Grab đã vừa chính thức có báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về thương vụ đình đám này.
Khi Uber hoàn tất sáp nhập vào Grab ở khu vực Đông Nam Á thì Grab Việt Nam có thể phải thay cho Uber số tiền thuế còn nợ
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã quyết định điều tra việc Grab mua lại Uber, xem thương vụ này có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không, với kết quả sơ bộ sẽ có sau 30 ngày.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng quyết định tiến hành điều tra sơ bộ vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế nêu tại Luật Cạnh tranh năm 2004.
Việc Grab mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Xung quanh thương vụ Grab thâu tóm Uber liệu có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh hay không, các chuyên gia pháp lý đang có những ý kiến khác nhau.
Trong tương lai, nhiều khả năng người tiêu dùng sẽ phải chi trả nhiều hơn khi sử dụng dịch vụ Grab do dịch vụ này hoàn toàn có khả năng chi phối giá trên thị trường.
Mua bán - sáp nhập (M&A) hàng loạt nhằm nhanh chóng đa dạng hoá dịch vụ cho người dùng, Grab muốn củng cố vị thế vững chắc hơn, trước khi kế hoạch “vươn vòi” sang thị trường Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam của đối thủ Go-Jek sẽ được thực hiện trong năm nay.
Ngày 9-4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương có thông tin chính thức về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.
Càng gần về mốc 8.4, lượng xe Uber cũng như khách sử dụng dịch vụ giảm nhanh, công cuộc sáp nhập Uber và Grab tại Việt Nam chuẩn bị hoàn tất.
Sau khi Grab thâu tóm Uber ở Đông Nam Á, có doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước sẵn sàng tham gia "đấu trường" để cạnh tranh phát triển, nhưng cũng có doanh nghiệp gần như thừa nhận thua cuộc trước "gã khổng lồ"
Về việc Grab Taxi vừa có chủ trương mua lại hoạt động kinh doanh của Uber Taxi tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, trưa nay 7-4, Bộ Công Thương có thông tin cho biết sẽ xem xét việc mua bán, sáp nhập này có đảm bảo tuân thủ đúng Luật Cạnh tranh của Việt Nam hay không.
Là một tài xế lái xe bình thường đã khó, là một người phụ nữ làm tài xế lại càng khó hơn. Cùng lắng nghe câu chuyện của chị Đan Thanh – người được giới tài xế mệnh danh là “nữ sát thủ Uber” để hiểu hơn về công việc của một nữ tài xế và những khó khăn mà họ gặp phải.
Trong cuộc chiến giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ, TGĐ Mai Linh miền Bắc Hồ Quốc Phi thừa nhận: “Không thể địch lại vì Uber, Grab khuyến mại kinh khủng”.