Xăng E5 không hao nhiên liệu, làm ỳ máy, sao người dân vẫn "quay lưng"?
Các chuyên gia cho rằng, trên lý thuyết xăng E5 không hao nhiêu liệu hơn xăng khoáng, nhưng quy trình sản xuất xăng E5 đến tay người dân còn nhiều vấn đề.
Các chuyên gia cho rằng, trên lý thuyết xăng E5 không hao nhiêu liệu hơn xăng khoáng, nhưng quy trình sản xuất xăng E5 đến tay người dân còn nhiều vấn đề.
Trong một công văn gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mới đây, Cty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) cho rằng, sản lượng xăng E5 tiêu thụ không đạt được mục tiêu trong khi từ ngày 1.1.2018 xăng RON92 không còn được bán trên thị trường, người tiêu dùng phải chuyển sang sử dụng xăng RON95 đã gây lãng phí.
Người tiêu dùng không muốn sử dụng xăng E5 vì lo ngại loại xăng này ảnh hưởng đến xe của họ dù các nhà khoa học đã chứng minh không bị ảnh hưởng
Số lượng xăng E5 bán ra quá thấp do người dùng e dè chất lượng và lợi nhuận thấp
Trong văn bản giải trình về việc lợi nhuận sụt giảm trong quý IV/2017, Petrolimex cho biết do chính sách điều hành thuế suất thuế nhập khẩu bình quân mặt hàng xăng trong giá cơ sở công bố của Nhà nước thấp hơn mức thuế suất áp dụng thực tế nên ảnh hưởng đến lãi gộp bán hàng.
Xăng E5 mới được sử dụng trên toàn quốc khoảng một tháng nay nhưng số lượng người dùng loại xăng này đang tăng nhanh tại Việt Nam, theo Bộ Công Thương.
Hiện nay số tiền thuế truy thu đối với Công ty Uber Hà Lan là 66 tỷ đồng nhưng đến ngày 31/12/2017, doanh nghiệp này đã thực hiện nộp thuế với số tiền hơn 13 tỷ đồng.
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, xăng E5 giá cả phải chăng, giảm khí thải cho môi trường, không gian lận thương mại.
Tập đoàn xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (PLX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2017. Mặc dù doanh thu có tăng song lợi nhuận cả năm 2017 lại giảm tới 23% so với năm 2016.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ 1-1-2018, xăng RON 92 sẽ bị “khai tử” và được thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5.
Nếu như năm 2017, lượng xăng E5 bán ra tại hệ thống phân phối của doanh nghiệp đầu mối lớn nhất Việt Nam – Petrolimex chỉ chiếm chưa đầy 12% thì hiện, con số này đã chiếm tỷ trọng bình quân 60%, tương đương với hơn 100.000m3 tiêu thụ.
Theo chuyên gia, các nhà máy ethanol thua lỗ, không hiệu quả thì phải xóa sổ, không thể bảo hộ bằng cách ép người tiêu dùng dùng xăng E5.
Trước ý kiến xăng E5 gây hỏng xe, đại diện Bộ Công Thương cho rằng chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, chưa gây sự cố và đề nghị giảm phí môi trường.
Xăng sinh học E5 đang dần được thay thế cho xăng RON 92 trên phạm vi toàn quốc tuy nhiên chất lượng của loại xăng này vẫn đang là điều khiến người dùng băn khoăn. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng xăng E5 mà mọi người nên biết.
Nguồn cung xăng E5 hiện tại phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp đầu mối cung ứng.