Hàng loạt xe mới ra "sạp", nhưng người Việt vẫn "đỏ mắt" chờ xe giá rẻ
Mặc dù khá nhiều dòng xe ra mắt tại Việt Nam cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước song tựu chung lại vẫn chưa phải là các dòng xe giá rẻ như kỳ vọng của người tiêu dùng.
Mặc dù khá nhiều dòng xe ra mắt tại Việt Nam cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước song tựu chung lại vẫn chưa phải là các dòng xe giá rẻ như kỳ vọng của người tiêu dùng.
Chỉ trong 2 năm, danh sách các dòng xe đa dụng cỡ nhỏ của Việt Nam bổ sung thêm 5 "tân binh", diễn biến này đang khiến thị trường xe đa dụng phổ thông ngày càng thêm chật chội, có thể xuất hiện những cuộc đấu nhau thị phần và giá giữa các hãng trong thời gian tới.
Sau hơn nửa năm thực hiện Nghị định 116 về quy định nhập khẩu, kinh doanh và sản xuất ô tô, lượng xe nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam đã giảm khá mạnh, trong đó nhiều dòng xe sang nhập từ các nước phát triển vốn về ít, nay lại càng thất thế hơn.
Liên doanh ô tô Nhật Bản cho biết các loại xe nhập khẩu đã về đến Việt Nam và có thể giao đến tay người tiêu dùng kể từ tháng 8/2018.
Theo trưởng nhóm công tác ô tô và xe máy của VBF, Nghị định 116 gần như đã ngừng toàn bộ việc kinh doanh xe nhập khẩu của các nước phát triển trong 6 tháng qua. Từ tháng 1 đến tháng 4-2018, không có 1 ô tô nhập khẩu nào có nguồn gốc từ châu Âu.
Trong tháng 8-2018, nhiều dòng xe nhập khẩu sẽ có mặt tại các đai lý trên toàn quốc. Tuy nhiên, giá xe các hãng vẫn khá cao dù thuế nhập khẩu đã về 0% từ đầu năm 2018
Honda HR-V, Toyota Wigo, Toyota Rush cùng một số dòng xe nhập khẩu Đông Nam Á khác sẽ được đưa về Việt Nam khoảng 3 tháng tới.
Nguồn xe nhập khẩu về nước trong thời gian qua tiếp tục xu hướng giảm mạnh đã tạo cơ hội cho Nissan, Mazda hay Kia thừa cơ tăng giá bán khi người dân chuyển hướng tìm đến các dòng xe lắp ráp trong nước nhiều hơn.
Nhiều dòng xe nhập khẩu, lắp ráp đang rục rịch tăng giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chiếc
Các hãng nhập khẩu hoàn thành giấy tờ để nhập xe, trong khi đó các ông lớn lắp ráp chuẩn bị đà thúc đẩy doanh số.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN với thuế suất 0% chuẩn bị cập cảng Việt Nam. Ngay lập tức các đại lý đã chào giá xe mới giảm tới hơn 200 triệu đồng. Các DN dự kiến, đến giữa năm 2018, hàng loạt xe ngoại từ khu vực sẽ đổ về trong nước với mức giá rẻ.
Khảo sát các đại lý ô tô trên địa bàn TP HCM cho thấy khách đến tham quan, tìm hiểu mua xe khá ít, không còn nhộn nhịp như hồi trước Tết.
Trong khi doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tố Nghị định 116 "cản địa" xe nhập khẩu, đối xử không công bằng thì doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước hết mực ủng hộ
Theo Tổng cục Hải quan, chiếc xe duy nhất nhập khẩu trong dịp lễ Tết 2018 có xuất xứ từ Australia và được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu ở khu vực phía Bắc.
Nghị định 116 với nhiều quy định siết chặt nhập khẩu đã khiến doanh nghiệp không thể nhập xe về bán, dù nhu cầu thị trường đang cao