28 xe ô tô tải phải tái xuất theo quy định Nghị định 116
Những quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã siết chặt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật của ô tô tải nhập vào Việt Nam.
Những quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã siết chặt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật của ô tô tải nhập vào Việt Nam.
Tổng cục Hải quan Việt Nam (TCHQ) vừa công bố số liệu xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4. Theo đó, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam giảm 18% (tương ứng giảm 881 chiếc) so với cùng kỳ.
Năm 2018, thị trường ô tô đã qua sử dụng trong nước có bước trở mình mạnh mẽ, nhất là sau khi Nghị định 116 quy định về thuế suất nhập khẩu ô tô được ban hành.
Với việc đáp ứng được các quy định của Nghị định 116, Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 quy tụ nhiều mẫu xe nhập khẩu mới lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam.
Thông tư liên tịch số 03 và 25 quy định về việc ô tô loại dưới 16 chỗ ngồi, dòng mới nguyên chiếc và đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về qua 5 cảng biển quốc tế lớn theo Bộ Tài chính đã không còn phù hợp và đang bị chồng chéo với các quy định khác.
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 in đậm dấu ấn của Nghị định 116. Dù muốn dù không, chúng ta cũng phải nhìn nhận một thực tế, Nghị định 116 đang "chia lại bàn cờ" thị trường ô tô Việt, nâng cao vai trò của ô tô nội địa, nhất là phân khúc ô tô lắp ráp.
Sau hơn nửa năm thực hiện Nghị định 116 về quy định nhập khẩu, kinh doanh và sản xuất ô tô, lượng xe nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam đã giảm khá mạnh, trong đó nhiều dòng xe sang nhập từ các nước phát triển vốn về ít, nay lại càng thất thế hơn.
Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng nhập khẩu xe sang cơ bản đã được khai thông. Thời gian tới, sẽ có nhiều mẫu xe sang nhập khẩu liên tục về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giải tỏa cơn khát kéo dài nhiều tháng qua.
Có hiệu lực thi hành từ tháng 10/2017, đến nay, sau 10 tháng thực hiện, Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam vẫn còn những ý kiến trái chiều. Đã là điều kiện, đương nhiên phải cần có các quy định chặt chẽ.
Liên doanh ô tô Nhật Bản cho biết các loại xe nhập khẩu đã về đến Việt Nam và có thể giao đến tay người tiêu dùng kể từ tháng 8/2018.
Honda HR-V, Toyota Wigo, Toyota Rush cùng một số dòng xe nhập khẩu Đông Nam Á khác sẽ được đưa về Việt Nam khoảng 3 tháng tới.
Khác với năm 2017, thị trường ô tô cũ trong năm 2018 có dấu hiệu khởi sắc. Lượng khách mua xe cũ bắt đầu tăng lên, thời điểm tăng mạnh nhất là vào nửa cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Các doanh nghiệp ô tô cho rằng việc kiểm tra, thử nghiệm cho từng lô xe nhập khẩu kéo dài thời gian, tốn kém chi phí (nhất là thử nghiệm khí thải) và không công bằng giữa xe nhập khẩu, xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Nhiều vấn đề trong Nghị định 116 mà các doanh nghiệp trước đây kêu vướng, không cần thiết đã cơ bản có lời giải.
Hãng xe Đức vừa có thông báo triệu hồi 89 xe Audi A4 và A5 Sportback tại Việt Nam để thay thế nẹp chỉ (mạ crom) trên ốp lưới loa ở vị trí cửa xe.